PDF chapter test TRY NOW

வளிமண்டல அழுத்தத்தை அளவிடுதல்:
 
வளிமண்டல அழுத்தத்தை அளவிட ''காற்றழுத்தமானி" என்ற கருவியைப் பயன்படுத்துகிறோம். முதல் காற்றழுத்தமானி இத்தாலிய இயற்பியலாளர், டோரிசெல்லி என்பவரால் வடிவமைக்கப்பட்டது. இது ஒரு நீண்ட கண்ணாடிக் குழாயைக் கொண்டுள்ளது, இது ஒரு முனையில் மூடப்பட்டு, மறுமுனையில் திறந்திருக்கும்.
 
குழாயில் பாதரசம் நிரப்பப்பட்டு, தலைகீழாக ஒரு கொள்கலனில் வைக்கப்பட்ட ஒரு அமைப்பை இது கொண்டுள்ளது. தலைகீழாகக் கவிழ்க்கும் போது, திறந்திருக்கும் முனையை கட்டை விரலால் மூடி, பாதரசம் உள்ள கொள்கலனில் கவிழ்க்க வேண்டும்.
 
11.png
காற்றழுத்தமானி  
 
காற்றழுத்தமானியானது கண்ணாடிக் குழாயில் உள்ள பாதரச அளவை வெளிப்புறக் காற்றழுத்தத்திற்கு எதிராகச் சரிசெய்வதன் மூலம் செயல்படுகிறது. அழுத்தம் அதிகரித்தால், பாதரசம் குழாய்க்குள் விரைகிறது, காற்றழுத்தம் குறைந்தால், பாதரச அளவு குழாயிலிருந்து குறைகிறது.
 
பாதரசத்திற்கும் மூடிய முனைக்கும் இடையே உள்ள இடைவெளியில் காற்று இல்லை; அந்த இடத்தில் ஒரு வெற்றிடம் உள்ளது. வெற்றிடம் எந்த அழுத்தத்தையும் ஏற்படுத்தாது என்பதை ஏற்கனவே அறிவோம். எனவே குழாயில் இருக்கும் பாதரசத்தின் அளவு வளிமண்டல அழுத்தம் எனப்படும் காற்றழுத்தத்தின் சரியான அளவைக் கொடுக்கிறது.  
 
கடல் மட்டத்தில் பாதரசத்தின் அழுத்தம் \(760\) \(mm\) ஆகும்.
 
பாதரசத்தின் அடர்த்தி \(13600\) கிகி மீ\(^{-3}\)ஆகும்.
 
வளிமண்டல அழுத்தத்திற்குச் சமமான \(760\) மிமீ பாதரச தம்பத்தினால் ஏற்படும் அழுத்தத்தை இப்பொழுது கணக்கிடுவோம்.
 
அழுத்தம்(P)=ρhgP=760×103மீ×13600கிகி மீ3×9.8கிகி வி3P=1.013×105பாஸ்கல்
 
இதை வளிமண்டல அழுத்தம் (\(atm\)) என்கிறோம். இதற்கு பார் (\(bar\)) என்ற மற்றொரு அலகும் உள்ளது. இவ்வலகு அதிகமான அழுத்த மதிப்புகளைக் குறிப்பிடப் பயன்படுகிறது.
 
1atm = 1.013 × 105 பாஸ்கல்1 பார் = 1 × 105 பாஸ்கல்ஆகையால், 1atm = 1.013 பார்