Theory:

மரச்சக்கரமும் இரும்பு வலயமும் :
8 (2).svg
மரச்சக்கரத்தில் இரும்பு விளிம்பு பொருத்தும் பொழுது
  • மரச்சக்கரத்தின் விட்டமானது, இரும்பு வளையத்தின் விட்டத்தை விட சற்றுப் பெரியதாக இருக்கும். 
  • எனவே இரும்பு வளையத்தை மரச்சக்கரத்தின் மீது மிக எளிதாகப் பொருத்த இயலாது. இரும்பு வளையத்தை முதலில் அதிக  வெப்பநிலைக்கு வெப்பப்படுத்த வேண்டும். பின்பு,வெப்பத்தினால் இரும்பு வளையம் விரிவடையும் இப்பொழுது எளிதாக மரச்சக்கரத்தின் மீது இரும்பு வளையத்தைப் பொருத்த இயலும் .
  • பிறகு இரும்பு வளையத்தைக் குளிர்ந்த நீர் கொண்டு உடனடியாக குளிர்விக்கும் பொழுது, இரும்பு வளையம் உடனடியாகச் சுருங்குகி, இரும்புவளையமானது மரச்சக்கரத்தின் மீது மிக இறுக்கமாகப் பொருந்தி விடுகிறது.
கடையாணி :
  • இரண்டு உலோகத் தகடுகளை ஒன்றிணைக்க கடையாணி பயன்படுத்தப்படுகிறது. நன்றாக வெப்பப்படுத்தப்பட்ட கடையாணியை தகடுகளின் துளை வழியே செலுத்தி, கடையாணியின் அடிப்பக்க முனையைச் சுத்தியலைக் கொண்டு அடித்து, மறுபுறம் ஒரு புதிய தலைப்பகுதி உருவாக்கப்பட்டு இரும்பு தகடுகள் இணைக்க படுகிறது.
steel-background-rivets-riveted-metal-600w-512651632.jpg
வெப்பபடுத்திய பின் கடையாணியை பொருந்துதால்
இரயில் தண்டவாளங்கள்:
  • இரயில் தண்டவாளங்கள் அமைக்கும் பொழுது அதன் இரு தண்டவளங்களுக்கும்  இடையே இடைவெளி விட்டு அமைப்பதை நாம் பார்க்க முடியும். 
shutterstock149941751w300.jpg
வெப்பதினால் தண்டவாளத்தின் நீளம் விரிவடைதல்
  • இப்படி அமைக்க காரணம் வெயில் காலங்களில் வெப்பத்தின் காரணமாக தண்டவாளமானது நீள் விரிவுக்கு உள்ளாகும். அப்பொழுது தண்டவாளத்தின் நீளம் அதிகரிக்கும்.
  • அந்த நீளம் தண்டவாளத்தை பாதிக்காமல் இருக்கவே, தண்டவாளங்கள் அமைக்கும் பொழுது, சிறு இடைவெளி விட்டு அமைக்கப்படுகின்றது.