PDF chapter test TRY NOW

கோணங்களைப் பற்றிய ஆழமான அறிவைப் பெற, நாம் கோணங்களை அளவிட வேண்டும். கோணங்களை நாம் கோணமானியை (protractor) பயன்படுத்தி அளக்க முடியும்.
 
கோணமானி என்பது கோணத்தை அளவிடப் பயன்படும் ஒரு வடிவியல் கருவியாகும்.
 
7.svg
 
கோணத்தை \(0^\circ\) முதல் \(360^\circ\) வரை அளக்க முடியும். ஒரு முழுமையான வட்டத்தின் கோணம் \(360^\circ\). ஆனால், கோணமானி அரைவட்டமாக இருப்பதால், நாம் கோணமானியை பயன்படுத்தி \(180^\circ\) வரை அளக்கலாம். 
கோணத்தை  அளக்கும் வழிமுறைகள்:
 
படி 1: கோணமானியின் நடுப்பகுதியை கோணத்தின் உச்சியில் வைக்க வேண்டும்.
 
படி 2: கோணத்தின் அடிப்பகுதி முழுவதும் \(0^\circ\) உடன் ஒத்துப்போகும் வகையில் வைக்க வேண்டும்.
 
படி 3: இப்பொழுது மற்றொரு கதிர் கோணமானியில் வெட்டும் அளவைக் குறித்துக் கொள்க. அதுவே, அக்கோணத்தின் அளவாகும்.
6.svg
 
கோணமானியைப் பயனபடுத்திச் செங்கோணத்தை (\(90^\circ\)) வரைதல்:
 
குறுங்கோணம் வரைதல்செங்கோணம் வரைதல்விரிகோணம் வரைதல்
\(\overline{PA}\) என்ற கோட்டுத்துண்டு வரைக.
 
1.png
\(\overline{PA}\) என்ற கோட்டுத்துண்டு வரைக.
 
1.png
\(\overline{PA}\) என்ற கோட்டுத்துண்டு வரைக.
 
1.png
கோணமானியின் நடுப்புள்ளி \(P\) என்ற புள்ளியின் மீது அமையுமாறு நேராக வைக்கவும்.
 
30.png
கோணமானியின் நடுப்புள்ளி \(P\) என்ற புள்ளியின் மீது அமையுமாறு நேராக வைக்கவும்.
 
30.png
கோணமானியின் நடுப்புள்ளி \(P\) என்ற புள்ளியின் மீது அமையுமாறு நேராக வைக்கவும்.
 
30.png
உள் அளவுகோளில் \(60^\circ\) இல் ஒரு புள்ளியைக் குறித்து \(Q\) எனப் பெயரிடுக.
 
29.png
உள் அளவுகோளில் \(90^\circ\) இல் ஒரு புள்ளியைக் குறித்து \(Q\) எனப் பெயரிடுக.
 
36.png
உள் அளவுகோளில் \(125^\circ\) இல் ஒரு புள்ளியைக் குறித்து \(Q\) எனப் பெயரிடுக.
 
35.png
கோணமானியை எடுத்துவிட்டு கோணத்தை
அமைக்க கதிர் \(PQ\) வரைக.
 
7.png
 
\(\angle APQ = 60^\circ\) என்பது தேவையான குறுங்கோணம் ஆகும்.
கோணமானியை எடுத்துவிட்டு கோணத்தை
அமைக்க கதிர் \(PQ\) வரைக.
 
6.png
 
\(\angle APQ = 90^\circ\) என்பது தேவையான செங்கோணம் ஆகும்.
கோணமானியை எடுத்துவிட்டு கோணத்தை
அமைக்க கதிர் \(PQ\) வரைக.
 
5.png
 
\(\angle APQ = 125^\circ\) என்பது தேவையான விரிகோணம் ஆகும்.