Theory:

பாதை:
ஒரு பாதை என்பது ஒரு தொடக்கப் புள்ளியிலிருந்து இலக்கை அடைவதில் எடுக்கப்பட்ட ஒரு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பயணப் படமாகும்.
ஒரு பாதையை இரண்டு வகைகளாகப் பிரிக்கலாம். அவை:
  • சாத்தியமான பாதைகள்
  • மிகக்குறைந்த தொலைவு உள்ள பாதை
சாத்தியமான பாதைகள்:
பாதை வரைபடங்களில், ஒரு புள்ளியில் இருந்து மற்றொரு இடத்திற்கு பயணிக்க பல பாதைகளை தேர்ந்தெடுக்கலாம். இவை நேரடி பாதைகளாகவும் அல்லது சுற்றுப்பாதைகளாகவும் இருக்கலாம்.
Example:
2_1.png
 
மேலே கொடுக்கப்பட்டுள்ள வரைபடத்தில், புள்ளி \(A\) இலிருந்து புள்ளி \(G\) ஐ அடைய பல விதமான வழிகள் உள்ளன. அவை:
 
1. \(A \rightarrow B \rightarrow G\) 
 
2. \(A \rightarrow C \rightarrow D \rightarrow G\) 
 
3. \(A \rightarrow E \rightarrow G\) 
 
4. \(A \rightarrow F \rightarrow G\) 
மிகக்குறைந்த தொலைவு உள்ள பாதை:
பாதை வரைபடங்களில் சாத்தியமான பல வழிகள் இருக்கலாம். ஆனால் அவற்றில் ஒன்று குறுகிய தொலைவு உள்ளதாக இருக்கும். குறுகிய பாதை பெரும்பாலும் இரண்டு புள்ளிகளுக்கு இடையேயான நேரடி பாதையாக இருக்கும்.
Example:
A_10.png
 
மேலே கொடுக்கப்பட்டுள்ள வரைபடத்தில், புள்ளி \(A\) இலிருந்து புள்ளி \(G\) ஐ அடைய பல விதமான வழிகள் இருந்தாலும் \(A \rightarrow B \rightarrow G\) (\(2\) செ. மீ \(+\) \(3\) செ. மீ \(=\) \(5\) செ. மீ) வழியே மிகக் குறைந்த பாதையாகும்.
Important!
கண்கவர் உண்மைகள்!
 
எறும்புகள் உண்மையில் ஒரு புத்திசாலி இனம். அவை எப்போதும் கிடைக்கக்கூடிய மூலங்களிலிருந்து உணவுகளை சேகரிக்க குறுகிய தூரத்தைக் கண்டுபிடிக்க முயற்சி செய்கின்றன. இந்த நுட்பம் எறும்பு காலனி தேர்வுமுறை என்று அழைக்கப்படுகிறது. நவீன உலகில், தொலைத்தொடர்பு வலைபின்னலில் சாத்தியமான குறுகிய வழியைக் கண்டறிய கணினி நிரலாக்கத்தில் இந்த நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துகிறோம்.